Local news

Published on สิงหาคม 1st, 2024 | by Divali

0

กระบี่ : จัดกิจกรรมจิตอาสาปลูกป่าชายเลน เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และกิจกรรม ศาสนิกสัมพันธ์รวมพลังปลูกป่าชายเลน ๗๒ ล้านต้นฯ

วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๕.๓๐ น. ณ แหล่งเรียนรู้พันธุกรรมพืชและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบ้านไหนหนัง หมู่ที่ ๓ ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
📌นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และกิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์รวมพลังปลูกป่าชายเลน ๗๒ ล้านต้นฯ ณ แหล่งเรียนรู้พันธุกรรมพืชและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบ้านไหนหนังเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หมู่ที่ ๓ ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 
📌โดยมีนางชณิสา หาญภักดีปฏิมา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ นายสุชา วันศุกร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนบ้านไหนหนัง/ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ๓ บ้านไหนหนัง นายสุธีร์ ปานขวัญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงผึ้งบ้านไหนหนัง/ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านไหนหนัง 
🚩องค์กรเครือข่าย ซึ่งประกอบด้วย พลังมวลชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เด็กและเยาวชน รวมถึง สมาชิกองค์กรทางศาสนาได้ร่วมใจดำเนินกิจกรรม จิตอาสา ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เนื่องจากบริเวณแห่งนี้ เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการแหล่งศึกษาเรียนรู้พันธุกรรมพืชและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบ้านไหนหนัง 
📌ซึ่งมีพื้นที่ป่าชายเลนบางส่วนถูกทำลายจึงต้องมีการปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ที่ดำเนินการ โดยปลูกป่าชายเลนและต้นจิกทะเล จำนวน ๕๐๐ ต้น และคืนชันโรงสู่ป่าจำนวน ๓๐ กระบอก

📌นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ 
📌อันเป็นวาระสำคัญยิ่งของชาวไทยทั้งชาติ ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ต่างชื่นชมในพระบุญญาบารมี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้า ปกกระหม่อมที่ทรงมีต่อปวงพสกนิกร นับแต่ทรงครองสิริราชสมบัติ เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งว่า ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงงานหนัก อุทิศพระวรกาย พระปัญญาและพระราชทรัพย์
📌 เพื่อบรรเทาทุกข์ของเหล่าประชาราษฎร์ ได้พระราชทาน โครงการจิตอาสา ตามแนวพระราชดำริ "#เราทำความดีด้วยหัวใจ" มุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ปรองดอง สามัคคี ร่วมมือ ร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้มีความรัก ความผูกพันในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

📌ชุมชมบ้านไหนหนังมีต้นปีปียักษ์ เป็นไม้หายากที่ทรงคุณค่าไม่ค่อยจะพบเห็นได้โดยทั่วไป  เปรียบเสมือนเป็น รุกขมรดกของแผ่นดิน แต่ละต้นมีขนาดใหญ่ เมื่อน้ำทะเลลงต่ำสุด โคนต้นจะมีขนาดถึง ๓ คนโอบ และมีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ปี บางต้นอายุมากถึง ๓๐๐ ปี จุดเด่นของป่าชายเลนบ้านไหนหนังในทางกายภาพ คือ เป็นระบบนิเวศที่มีพืชพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดตามแนวชายฝั่ง 
📌และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลากหลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น ปลาตีน ปูก้ามดาบ ปูแสม กุ้งแชบ๊วย กุ้งกุลาดำ ปลากะพงขาว นกหลากหลายชนิด เช่น นกกระเต็น นกเงือก เหยี่ยว พันธุ์ไม้ที่สามารถขึ้นได้ในป่าชายเลน โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก แสมดำ แสมขาว โปรงขาว โปรงแดง หวายลิง เป้งทะเล ตาตุ่มทะเล ลำแพน ตะบูนขาว ตะบูนดำ ลำพูทะเล และอีกหลากหลายชนิด 
📌ซึ่งเป็นสิ่งบ่งบอกว่าระบบนิเวศมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมต่อการพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้หรือห้องเรียนธรรมชาติ และแหล่งอนุรักษ์ป่าชายเลนเป็นอย่างยิ่ง นอกจากการมีต้นทุนทางธรรมชาติข้างต้นแล้ว บ้านไหนหนังยังมีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นและเป็นอัตลักษณ์ของบ้านไหนหนัง คือ ที่หน้าผาเขากาโรส ชาวบ้านในท้องถิ่นและนักโบราณคดี ได้มีการค้นพบภาพเขียนสีโบราณ เขียนด้วยหมึกสีแดงเป็นรูปคนและรูปแท่งสี่เหลี่ยมอยู่เหนือศีรษะ ภาพวาดโบราณนี้สื่อถึงขุมทรัพย์ในอดีต เป็นภาพเขียนสีที่ผนังเขาหินปูน มีอายุมากกว่า ๓,๐๐๐ ปี

🚩จังหวัดกระบี่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ ๑๐ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกระบี่ สำนักงานพลังงานจังหวัดกระบี่ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านไหนหนัง 
🚩บูรณาการความร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนบ้านไหนหนัง ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สถานที่ศึกษาพันธุกรรมพืช แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แหล่งสะท้อนอัตลักษณ์ชุมชนและศิลปะชุมชนอย่างครบวงจร 
🚩โดยได้รับการสนับสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างแหล่งเรียนรู้แห่งนี้ และการก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติความยาว ๓๕๐ เมตร จากงบพัฒนาจังหวัดกระบี่ จำนวน ๑๑ ล้านบาท ในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ใช้ระยะเวลาก่อสร้างรวม ๑๐ เดือน แล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ปัจจุบัน เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นมา 

#แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมชุมชนบ้านไหนหนัง
#ชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง
#สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่

#guestrelation 
#verykrabi 
#senseofkrabinews
Please follow and like us:
Pin Share


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑