Guest Relation

Energy

Published on พฤศจิกายน 26th, 2017 | by Divali

0

กฟผ. จัดทำหนังสือ “พลังแผ่นดิน” และนิทรรศการเทิดพระเกียรติร่วมบันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่

กฟผ. จัดทำหนังสือ “พลังแผ่นดิน” และนิทรรศการเทิดพระเกียรติร่วมบันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ โดยเชิญศิลปินแห่งชาติ-กวีชื่อดัง “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์”ประพันธ์กวีวัจนะ “ภูมิพลัง” และ นักเขียนซีไรต์ “งามพรรณ เวชชาชีวะ” เรียบเรียงหนังสือพลังแผ่นดิน พร้อมชวนชมนิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9

นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม (รวค.) เปิดเผยว่า กฟผ. จัดทำหนังสือที่ระลึกอันทรงคุณค่าและสำคัญยิ่งอีกเล่มในประวัติศาสตร์ด้านการพัฒนาพลังงานของไทย ชื่อ “พลังแผ่นดิน” ซึ่งเป็นความหมายของพระนาม “ภูมิพล”เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร ด้วยความจงรักภักดีเป็นล้นพ้น โดยเชิญคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2536 มาเป็นผู้ประพันธ์กวีวัจนะ“ภูมิพลัง” ซึ่งเป็นการแต่งบทร้อยกรองที่รวมโคลง ฉันท์ กาพย์ และกลอนเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีนักเขียนซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2549 คุณงามพรรณ เวชชาชีวะ รับหน้าที่เรียบเรียงหนังสือพลังแผ่นดินอีกด้วย

20171025 MIS01 02

  • สำหรับนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร “เสด็จสู่สวรรคาลัย ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” โดยจัดแสดงที่ล็อบบี้อาคาร ท. 102 กฟผ. สำนักงานใหญ่ นำเสนอเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 กฟผ. น้อมสืบสานพระราชปณิธานงานของพ่อ นำเสนอโครงการที่ กฟผ. ได้น้อมนำพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 มาดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาท โซนที่ 2 นำเสนอพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ โซนที่ 3 นำเสนอหนังสือพลังแผ่นดิน เปิดตัวหนังสือพลังแผ่นดินที่ กฟผ. จัดทำด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยจัดแสดงเล่มจริง พร้อมจัดทำมุมถ่ายรูปกับหนังสือยักษ์ และเชิญชวนชมภาพ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร ที่เป็นภาพหาชมได้ยากในโซนนี้ ส่วนโซนที่ 4 เป็นโซนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชาลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 แสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ทั้งนี้ จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 22 พ.ย. ศกนี้
  •  หนังสือพลังแผ่นดินได้บันทึกและรวบรวม พระอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจและ พระมหากรุณาธิคุณด้านการพัฒนาพลังงานไทย ซึ่งรวบรวมภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่เขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ในโอกาสต่างๆ ของ กฟผ. ซึ่งเป็นภาพที่หาชมได้ยาก จำนวน 240 หน้า โดยมีเนื้อหาที่สำคัญเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ นำมาซึ่งประโยชน์สุขและความเจริญรุ่งเรืองอันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศตราบจนทุกวันนี้ ทั้งนี้ จะเปิดให้ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือ “พลังแผ่นดิน” ได้ที่เว็บไซต์ https://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=2191&Itemid=170

 

“กฟผ. จัดทำหนังสือพลังแผ่นดิน และนิทรรศการเทิดพระเกียรติขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึง พระราชกรณียกิจเเละพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร ที่ได้ทรงสร้างประโยชน์สุขให้กับพสกนิกรชาวไทย สร้างความเจริญวัฒนาถาวรให้กับประเทศไทย ดังพระปฐมบรมราชโองการ ‘เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม’ ตลอด 70 ปีแห่งรัชสมัย” รวค. กล่าว

www. egat .co.th

Tags:


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑