Guest Relation

Local news

Published on พฤศจิกายน 13th, 2013 | by Divali

0

อบต.อ่าวนางจัดกิจกรรม โครงการผูกผ้าเรือหัวโทง พิธีขอพรพระนางและปีนผาจดทะเบียนสมรส ประจำปี ๒๕๕๖

นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมผูกผ้าเรือหัวโทง ประจำปี ๒๕๕๖ โดยมีนายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง กล่าวรายงาน ซึ่งเป็นการจัดขึ้นโดย องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง ร่วมกับสหกรณ์เรือหางยาวบริการตำบลอ่าวนาง จำกัด สหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนาง ชมรมผู้ประกอบการเรือหางยาวอ่าวนาง ชมรมเรือหางยาวอ่าวน้ำเมา ชมรมเรือหางยาวอ่าวต้นไทร

มีเรือหัวโทงจำนวน ๔๐๗ ลำ เข้าจอดบริเวณหน้าหาดอ่าวนางเพื่อทำพิธี
มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ผู้นำองค์กรภาคเอกชนและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าโครงการผูกผ้าเรือหัวโทง พิธีขอพรพระนาง และปีนผาจดทะเบียน คู่สมรส เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และอ่าวนางเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกระบี่ ก่อนที่จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี ทางผู้ประกอบการเรือ หัวโทง หรือเรือหางยาว จังหวัดกระบี่ ได้จัดให้มีพิธีผูกผ้าหัวเรือของเรือหัวโทง เพื่อเป็นสิริมงคล ต่อการประกอบอาชีพการให้บริการขนส่งนักท่องเที่ยวทางทะเล มีการมอบผ้าแพรสีต่างๆ แก่เจ้าของเรือ เพื่อประกอบพิธีผูกผ้าที่หัวเรือ เรือหัวโทง และมีพิธีตามแบบศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นสิริมงคล ทางทะเล ซึ่งบ่งบอกว่าฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่มาถึงแล้ว

การประกอบพิธีได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ที่ส่วนหนึ่งกำลังรอการให้บริการไปเที่ยวเกาะแก่งต่างๆ ในวันนี้ ตลอดจน ผู้สื่อข่าวภายในจังหวัด และส่วนกลางมาร่วมทำข่าวจำนวนมาก เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม ปีนผาจดทะเบียนสมรส พิธีขอพรพระนาง และ พิธีกรรมผูกผ้าเรือหัวโทงของชาวเรือหางยาวจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นพาหนะสำคัญในระบบขนส่งในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดกระบี่ ที่มีอยู่กว่า ๓,๐๐๐ ลำ และปัจจุบันยังคงเป็นยานพาหนะที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ได้รับความนิยมในตลาดบริการ ด้านการท่องเที่ยว มีการจดทะเบียนเรือ มีอุปกรณ์เสื้อชูชีพ เพื่อความปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการตลอดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่
สำหรับฤดูเปิดการท่องเที่ยวในปีนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอัน ดีงาม

และขออวยพรให้คู่บ่าวสาวที่มาจดทะเบียนในวันนี้ จงมีความสุข มีความรักที่ยืนยาว ขออธิษฐานแด่พระนาง จงดลบันดาลให้การท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ในปีนี้ มีความเจริญ นำมาซึ่งรายได้และเศรษฐกิจ ที่ดีของประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ และสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน

นายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง กล่าวว่าในช่วงการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวกระบี่ของทุกปี สมาชิกผู้ประกอบการเรือหัวโทง หรือเรือหางยาว จะจัดให้มีพิธีผูกผ้าเรือหัวโทง เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อการประกอบอาชีพ การให้บริการขนส่งนักท่องเที่ยวทางทะเล ปีนี้สหกรณ์เรือหางยาวบริการตำบลอ่าวนาง จำกัด ชมรมผู้ประกอบการเรือหางยาวอ่าวนาง ชมรมเรือหางยาวอ่าวน้ำเมา และชมรมเรือหางยาวอ่าวต้นไทร นำเรือเข้าร่วมทั้งหมด จำนวน ๔๐๗ ลำ เข้าร่วมพิธีผูกผ้าเรือหัวโทงให้กับเรือที่มาร่วมพิธีทุกลำ การทำพิธีผูกผ้าหัวเรือครั้งนี้ มีการทำพิธีตามแบบของศาสนาอิสลาม โดยมีผู้นำศาสนาอิสลามที่เข้าร่วมประกอบพิธี จำนวน ๓๐ ท่าน และในปีนี้ทาง อบต.อ่าวนาง ได้ดำเนินกิจกรรม พิธีขอพรพระนาง เพื่อความเป็นสิริมงคล ของพี่น้องในตำบลอ่าวนาง และกิจกรรม ปีนผาจดทะเบียนสมรส เพื่อสร้างสีสันต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว ของตำบลอ่าวนางและจังหวัดกระบี่ ใช้งบประมาณในการดำเนินการเป็นเงินสิ้น ๒๑๐,๐๐๐ บาท

ภาพและข่าว : ไพฑรูย์ ล่องเพ็ง

Tags:


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑