Guest Relation

Local news

Published on เมษายน 9th, 2014 | by Divali

0

สสจ.กระบี่ เตือนประชาชนระวัง 4 โรคสำคัญและภัยสุขภาพช่วงสงกรานต์ แนะกินอยู่ถูกสุขลักษณะ

สสจ.กระบี่ เตือนประชาชนระวัง 4 โรคสำคัญและภัยสุขภาพช่วงสงกรานต์
แนะกินอยู่ถูกสุขลักษณะ

นางประภาพรรณ สิทธิเวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ จึงฝากเตือนเรื่องโภคภัยต่าง ๆ ที่อาจได้รับในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยโรคที่พึงระวังหลัก ๆ ประกอบด้วย

1) โรคไข้หวัดใหญ่ ชนิดA H1N๑ เนื่องจากอยู่ในที่ชุนชน หรือพื้นที่เล่นน้ำ ที่มีคนแน่นหนา ซึ่งมีโอกาสได้รับเชื้อได้ง่าย หากมีผู้ป่วยร่วมอยู่ด้วย

2) โรคอาหารเป็นพิษเนื่องจากช่วงสงกรานต์อาจมีการทำอาหารจำนวนมากเลี้ยงสังสรรค์ ไม่ควรทำอาหารทิ้งไว้เกิน 2-3 ชั่วโมง เพราะมีโอกาสที่จะบูดได้ง่าย เนื่องจากช่วงดังกล่าวอากาศค่อนข้างร้อนจัด เพราะฉะนั้นก่อนการรับประทานอาหาร ควรสังเกตอาหารว่าบูดหรือไม่ และแม้จะมีการบูดเพียงเล็กน้อยก็ไม่ควรนำมารับประทาน เนื่องจากจะส่งผลให้เกิดการท้องเสียได้

3) โรคตาแดง อาจเกิดขึ้นได้จากการที่นำน้ำไม่สะอาด เช่นน้ำจากคลอง คู บึง มาใช้เล่นสาดน้ำ หากเข้าตาอาจทำให้ตาแดงได้ แนะนำว่าน้ำที่ใช้เล่นสงกรานต์ควรเป็นน้ำประปา หรือน้ำจากแหล่งน้ำที่สะอาดเท่านั้น

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยต่อว่า นอกจากโรคต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่พึงระวังอีกอย่างคือภัยสุขภาพรูปแบบต่าง ๆ เช่น จมน้ำ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นแต่ลงเล่นน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ เช่นการท่องเที่ยวทางทะเล น้ำตก สำคัญที่สุดเมื่อขึ้นเรือโดยสาร หรือลงเล่นน้ำ ควรสวมเสื้อชูชีพทุกครั้ง นอกจากนี้ให้ระวังเรื่องสัตว์กัด เช่นสุนัข แมว และลิงตามแหล่งท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะสัตว์เหล่านั้น อาจมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อสัมผัสหรือกัดอาจได้รับเชื้อได้ จึงควรไปพบแพทย์ทุกครั้ง สำหรับแนวทางการป้องกัน สุขภาพในช่วงเทศกาล

เรื่องอาหารการกิน ควรปฏิบัติตัวตามหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางทุกครั้งที่รับประทานทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งโดยเฉพาะหลังจากออกจากห้องน้ำ และก่อนรับประทานอาหาร ผู้มีอาการป่วย หรือมีไข้ ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเลี่ยงไม่ได้ให้ใส่หน้ากากอนามัยและหากประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน

สามารถขอความช่วยเหลือโดยโทร ๑๖๖๙ ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

Please follow and like us:
Pin Share

Tags:


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑

RSS
Follow by Email