Guest Relation

Local news

Published on มีนาคม 8th, 2014 | by Divali

0

นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน แถลงต่อสื่อมวลชน กรณีไม่ลงรับสมัครเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา จ. กระบี่

รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน แถลงต่อสื่อมวลชน กรณีไม่ลงรับสมัครเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา จ. กระบี่

เมื่อเวลา 15.00 น นายกิติชัย เอ่งฉ้วน แถลงเพื่อความเข้าใจและความชัดเจนต่อคำถาม ที่ไม่ลงรับสมัครเลือกตั้ง หลังจาก ทางกลุ่มรักษ์กระบี่ไตร่ตรองและตัดสินใจที่จะไม่ลงรับสมัครในครั้งนี้ด้วยด้วยข้อกฎหมาย

เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 115ได้ระบุว่า บุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม เป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา จะต้องไม่เป็นรัฐมนตรีหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือเคยเป็นแต่พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วต้องไม่น้อยกว่า 5 ปี

ถึงแม้ว่า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มิได้เป็นผู้บริหารท้องถิ่น ตามรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย 25550 มาตรา 284 ( วรรคสาม )ได้บัญญัติว่า คณะผู้บริหารท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน หรือมาจากความเห็นชอบของสภาท้องถิ่น แต่รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้ามาดำรงตำแหน่งจากการแต่งตั้งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรงของประชาชน แต่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กำหนดตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2554 ซึ่งตามรัฐธรรมณูญแห่งราชอาณษจักรไทย 2550 มาตรา 115 ( 9 ) จะต้องพ้นจากตำแหน่งมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี

ทางกลุ่มรักษ์ กระบี่ซึ่งรองนายก ฯ เป็นสมาชิกอยุ่ จึงมีความเห็นตรงกันว่า ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้

Please follow and like us:
Pin Share

Tags:


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑

RSS
Follow by Email